You are here

Trung Quốc phát triển robot có khả năng cầm nắm thông minh

Một nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện ra xu hướng thay đổi hình dạng trên bề mặt của quả chanh leo khô héo, từ đó phát triển một loại robot mới có khả năng cầm nắm những vật thể nhỏ.

Nghiên cứu này đã được đăng trên trên tạp chí Nature Computational Science.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Phúc Đán và Đại học Thanh Hoa phát hiện ra rằng trong quá trình mất nước ở chanh leo, bề mặt quả ban đầu sẽ nhăn lại thành cấu trúc hình cầu của carbon, tương tự như các hình trang trí ngũ giác và lục giác thường thấy trên quả bóng đá. Khi quả chanh leo tiếp tục khô héo, bề mặt quả sẽ chuyển thành mạng lưới các rãnh không đối xứng.

Các nhà nghiên cứu đã thiết lập một mô hình toán học và luật tỷ lệ để hiểu được cơ chế bên trong, từ đó miêu tả và dự đoán xu hướng thay đổi bề mặt của hình cầu khi bị méo mó giống như quả chanh leo khô héo.

Dựa trên cơ chế này, họ đã thiết kế một robot có khả năng nắm lấy vật thể nhỏ. Hệ thống này bao gồm một lớp vỏ bán cầu được làm từ silicone lỏng, một rãnh không khí, khung nâng đỡ có khả năng di chuyển lên xuống.

Robot có thể nắm lấy chắc một vật thể nhỏ với nhiều hình dạng khác nhau và làm từ nhiều chất liệu khác nhau, từ các hạt vỏ cứng, đinh ốc, đậu xanh, quả việt quất, đến những chiếc ly có hình dạng khác thường và kẹo hình trái tim.

Nhóm nghiên cứu khẳng định các thí nghiệm của họ đã mở đường cho việc thiết kế những robot có khả năng cầm nắm thông minh.

Theo TTXVN